Chỉ chơi được trên 4K không đủ, để có thể có trải nghiệm chơi game hoàn hảo, những vấn đề như xẻ hình và ổn định khung hình cũng quan trọng không kém.

Đều đặt mục tiêu là đảm bảo những khung hình ổn định khi chơi game trên 4K và VR, Xbox Scorpio và PS Neo sẽ ra mắt trong vài năm tới.

Trong sự kiện E3 vừa rồi, Microsoft ra mắt thế hệ console tiếp theo của mình. Dù thông số kỹ thuật cụ thể chưa được tiết lộ, tốc độ xử lý 6 Teraflops và băng thông dung lượng lên đến 320 Gb/s của Xbox Scorpio mạnh gấp 4,5 lần hệ console Xbox One hiện tại của hãng.

Kéo theo nhu cầu chơi game trên phân giải 4K và VR là đòi hỏi ở chất lượng khung hình. Và đây cũng là lý do công nghệ FreeSync của AMD trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, đặc biệt là khi có thể kết nối thông qua cổng HDMI thay vì chỉ DVI như trước.

FreeSync là gì và tại sao lại được quan tâm nhiều đến vậy?

Các game thủ gạo cội chắc không còn xa lạ gì với vấn nạn xẻ hình xảy ra khi chơi game với khung hình không ổn đinh. Việc xẻ hình xảy ra, do tốc độ quét khung hình của màn hình (thông thường là 60 MHz, 120 MHz hay cao hơn nữa là 144 MHz) không tương đồng với tốc độ khung hình FPS của game.

Cơn ác mộng của các game thủ góc nhìn thứ nhất.

Cơn ác mộng của các game thủ góc nhìn thứ nhất.

Giải pháp Vsync ra đời, bằng cách đặt khung hình cố định tại các mức 60, 30 và 15, Vsync tưởng chừng như đã giải thoát được vấn nạn ám ảnh giới game thủ. Cụ thể Vsync làm cho khung hình kỹ game chờ để bắt kịp với nhịp khung hình của màn hình. Vì vậy điều này đôi khi tạo ra cảm giác "lag" cho game thủ.

Nhưng do mức độ phức tạp của game ngày càng gia tăng, kéo theo đó là sự kém ổn định về khung hình trong các màn chơi. Mỗi khi FPS giảm xuống dưới mức 60, tốc độ khung hình ngay lập tức chuyển xuống mốc 30 FPS nhằm giữ cho khung hình ở mức ổn định.

Ngoài việc, game sẽ không còn chạy một cách trôi chảy như trước, còn có thể làm khựng khung hình game. Điều này đặc biệt khó chịu đối với những game yêu cầu mức độ chính xác cao trong thao tác như game bắn súng và các game MOBA.

Giải pháp FreeSync của AMD đã tìm ra một lời giải toàn vẹn nhất đối với vấn đề này. Ngoài những chức năng tích hợp trong phần mềm driver của card màn hình của mình, AMD còn làm việc với các hãng sản xuất để chế tạo những thiết bị màn hình có khả năng điều chỉnh tốc độ khung hình theo chỉ số khung hình trong game.

Tuy nhiên, cho đến cuối năm ngoái FreeSync mới chính thức hỗ trợ cổng kết nối HDMI.

Hiện nay dù HDMI đã có khả năng hỗ trợ FreeSync sau những nỗ lực từ AMD, số màn hình TV HDMI tích hợp khả năng FreeSync vẫn còn hạn chế.

Trải nghiệm chơi game với công nghệ khung hình thích ứng được cho rằng là khác biệt hoàn toàn so với chất lượng hình ảnh thông thường.

Trải nghiệm chơi game với công nghệ khung hình thích ứng được cho rằng là khác biệt hoàn toàn so với chất lượng hình ảnh thông thường.

Trong tương lai gần chắc chắn chúng ta sẽ được chứng kiến sự ra mắt của nhiều màn hình HDMI 4K từ các hãng sản xuất nhằm đón đầu sự ra mắt của thế hệ console mới.

Và đặc biệt do truyền thống sử dụng card AMD của các hãng chế tạo console, FreeSync gần như chắc chắn sẽ là giải pháp của thế hệ tay cầm ra mắt trong tương lai thay vì đối thủ G-Sync của NVIDIA.

(Tham khảo TheVerge)

 

CHIA SẺ